วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

78 ปี



มีชายหญิงคู่หนึ่ง รักใคร่ชอบคอกัน ทั้งคู่เลยคุยกันแบบฮาๆว่า ถ้าสมมุติว่าวันหนึ่งเราทะเลาะกัน แล้วเราไม่คุยกันอีก เธอจะเสียใจไหม เธอจะรั้งฉันไว้หรือเปล่า ฝ่ายหญิงก็ตอบกลับฝ่ายชายว่า ไม่มีทางที่ฉันจะเสียใจ  ไม่มีทางที่ฉันจะรั้งเธอไว้ เพราะฉันจะไม่มีทางทำให้เธอต้องเสียใจ ไม่มีทางที่จะให้เธอเสียน้ำตาอย่างแน่นอน เว้นเพียงแต่ว่าเธอจะไปเจอใครคนหนึ่ง แล้วรู้สึกว่าคนนั้น เขาดีกับเธอมากกว่าฉัน เครื่องออกกําลังกายแบบไหนดีคนนั้นเขารักเธอมากกว่า คนนั้นเขาแคร์เธอมากกว่า คนนั้นเขาใส่ใจเธอมากกว่า แต่เธอไม่ต้องมาสัญญากับฉันหรอกนะ ว่าเธอจะไม่มีวันไปมีคนอื่นแน่นนอน  แต่เธอช่วยให้ฉันรู้ ทำให้ฉันสัมผัสได้ดีกว่า หรือเอาแบบนี้ไหม นับต่อจากนี้เรามาตกลงกันใหม่ เราลองคบกันสัก 78 ปีดีไหม ถ้าถึงตอนนั้น แล้วเธอคิดว่าฉันคนนี้ยังดีไม่พอสำหรับเธอ วันนั้นเราค่อยเลิกคุยกัน
เลิกคบกัน ฝ่ายชายรับข้อเสนอ เครื่องออกกําลังกายราคาถูก แต่เอะเดี๋ยวก่อนนะ ณ ตอนนี้ทั้งคู่อายุ 24 ปีแล้วถ้าบวกไปอีก 78 ปี มันเป็นร้อยเลย สรุปแล้วว่าคงไม่มีทางเลิกกันได้แน่นอน เพราะแค่ลองคบก็อายุมากแล้ว แต่อะไรก็ไม่แน่นอนสักอย่างสมัยนี้ โลกของเราปัจจุบันเปลี่ยนจากเดิมไปมาก ตัวอย่างง่ายๆที่พูดไปแล้วเห็นได้ชัดๆเลยนะ ผู้คนในสมัยก่อนรุ่นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เมื่อมีของอะไรที่พัง ชำรุด เสียหาย คนเหล่านี้ไม่ค่อยที่จะนำไปทิ้งเลยในทันที แต่พวกเขากลับพยายามนำมันมาซ่อมแซม แก้ไขเพื่อให้นำกลับมาใช้ได้ใหม่ เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้องซ่อมจนคิดว่ามันไม่สามารถใช่ได้แล้วจริงๆ แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับผู้คนส่วนใหญ่ในสมัยนี้ ช่างตรงกันข้าม ผู้คนในสมัยนี้ บางทีของที่ใช้อยู่ยังไม่ทันจะพังก็ซื้อใหม่ อะไรที่พังแล้วยิ่งไม่เคยมีความคิดที่จะนำกลับมาซ่อม เมื่อรู้ว่าพัง ชำรุด เสีย ก็คิดอย่างเดียวว่าจะนำไปทิ้ง
 จะซื้อของชิ้นใหม่มาแทน น้อยคนที่จะมีความคิดเหมือนคนในสมัยก่อน ถ้านำความคิดนี้มาเปรียบเทียบเป็นความรัก เราก็จะมองเห็นถึงว่าทำไมคนสมัยนี้ รักกันง่าย แต่งงานกันเร็ว เลิกกันเร็ว ใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันได้ไม่นาน เพราะอะไรงั้นหรอ ก็เพราะเมื่อไม่เข้าใจกัน ทะเลาะกันเครื่องออกกําลังกาย จักรยานก็พูดออกมาคำเดียวเลยว่าเลิกกัน แต่ไม่เคยมานั่งคิด นั่งปรึกษากันถึงสาเหตุ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าทำไมมันถึงเป็นแบบนี้ ทำไมเราถึงทะเลาะกัน สาเหตุมันเริ่มที่ตรงไหน ไม่ใช่พอทะเลาะกันก็ไปหาคนอื่นมาคุยด้วย  ไปมีคนใหม่ ไปหาเพื่อนไปดื่มเหล้า พอเหล้าเข้าปากนิสัยก็เปลี่ยน จากที่มีแฟนก็ไม่มี เนี่ยแหละความคิดของคนสมัยนี้กับสมัยก่อนมันต่างกันจริงๆ เครื่องออกกําลังกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น