วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ขนมของคนมีคู่



มีเรื่องให้ต้องสงสัยตลอดเลยใช่ไหมล่ะ ?    ก็คนสมัยก่อนนะสิ ชอบมีเรื่องเล่า มีความคิดแปลกใหม่
เข้าเรื่องเลยละกันนะ ในสมัยก่อนมีตำนานเล่าขานกันว่า ข้าวต้มมัดเป็นขนมที่พระอินทร์กับนางสนมกินด้วยกันตอนที่รักกัน อยู่มาวันนึงพระอินทร์เกิดจับได้ว่านางสนมมีชู้ จึงดลบันดาลให้ลูกของนางที่เกิดจากชู้เป็น ข้าวต้มมัด และเมื่อนางคลอดลูกออกมาเป็นข้าวต้มมัดจริงๆ เครื่องออกกําลังกายมือสองนางจึงเกิดความรังเกียจลูกตนเอง จึงนำมาทิ้งไว้ยังโลกมนุษย์ บังเอิญมีตา ยายคู่นึงเดินผ่านมาเจอ จึงนำไปลองแกะกินดู แล้วเกิดรู้สึกว่ามันอร่อยถูกปาก จึงลองคิดหาวิธีทำตามแล้วนำมาขาย จนเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน
ประเพณีของคนไทยในสมัยก่อน
เครื่องออกกำลังกายลู่วิ่ง  มักมีเรื่องราวของอาหารหรือขนมเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่เสมอ เพราะคนไทยชอบทำอาหารไปทำบุยถวายพระจนอาจทำให้เกิดเป็นเอกลัษณ์ที่เราชาวไทยรุ่นหลังได้ทำสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้ ก็คือการห่อข้าวต้มมัดไปทำบุญใส่บาตรวันเข้าพรรษานั่นเอง
เพราะคนสมัยก่อนก็ยังมีความเชื่อว่า ข้าวต้มมัด เป็นสัญลักษณ์ของคนรักกัน เพราะขนมมีลักษณะการจับขนม 2 ชิ้นมามัดไว้ร่มกัน  และถ้าหนุ่มสาวคู่ไหน ได้ทำบุญด้วยข้าวต้มมัดในวันเข้าพรรษา ความรักของทั้งคู่ก็จะมั่นคงตลอดกาลเหมือนกับข้าวต้มมัดที่ผูกติดกันนั่นเอง
เรามาทำความรู้จักขนมชนิดนี้ให้ลึก
เครื่องออกกําลังกายแบบไหนดี กว่าที่เคยรู้กันหน่อยดีกว่า
ข้าวต้มมัดหรือข้าวต้มผัด เป็นการนำข้าวเหนียวไปผัด หรือกวนกับน้ำกะทิ จากนั่นนำมาห่อด้วยใบตองหรือใบมะพร้าวอ่อน สอดใส้ด้วยกล้วยน้ำหว่าสุกลงไปด้วย จากนั้นนำไปนึงให้สุก ข้าวต้มมัดมีชื่อเรียกที่หลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค
-เช่นภาคใต้ จะเรียกว่า ข้าวต้มมัดใต้ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นก็คือ การนำข้าวเหนียวไปห่อ แล้วมัดให้มีลักษณะเหมือนใต้ที่ใช้จุดไฟ มัดเป็นปล้องๆ 4-5 เครื่องออกกําลังกายราคาถูกปล้อง ยาวกว่าข้าวต้มมัดทั่วไป และไม่มีใส้ มีรสชาติค่อนข้างค็ม
-ภาคอิสานมีชื่อเรียกว่า ข้าวต้มกล้วย มีลักษณะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ 1. แบบใช้ข้าวเหนียวดิบ ปรุงรสด้วยเกลือ ใส่ถั่วลิสงต้มสุก คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปห่อ และนึงจนสุก แบบที่ 2. คือ แบบผัด นำข้าวเหนียวไปผัดกับน้ำกะทิ ใส่ใส้กล้วยแล้วนำไปต้มจนสุก
-ภาคเหนือมักเรียกกันว่า ข้าวต้มหัวหงอก เป็นการนำข้าวต้มมัดที่สุกแล้วมาหั่นเป็นชิ้น แล้วไปคลุกกับมะพร้าวขูด จากนั่นโรยด้วยน้ำตาลทราย
-ภาคกลางมักเรียกว่า ข้าวต้มมัด โดยการนำข้าวเหนียวไปผัดกับน้ำกะทิ ปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาลตามชอบ ใส่ใส้ด้วยกล้วยน้ำหว่าสุก จากนั้นนำไปนึงจนสุก เครื่องออกกําลังกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น