วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ความยาก



คนเราเรื่องเยอะ เรื่องมาก คนเราเกิดมามีทั้งความสุขและความทุกข์อยู่ดีกินดีอยากจนร่ำรวยมันก็แตกต่างกันไป วิธีดับทุกข์ควรจะทำอย่างไง พูดถึงเรื่องความทุกข์ขนหัวลุกกันทุกราย กลัวมันกันทุกคน หนีมันพ้นซะเมื่อไร ไหนก็ใกล้ชิดควรสนิทมันเอาไว้ อุปกรณ์ออกกำลังกายมือสองความทุกข์เนี้ย เพราะถ้าหากไม่มีทุกข์คงทำให้สุขไร้ความหมาย พระเอกที่ดูดีก็เพราะว่ามีเหล่าผู้ร้าย ก็ควรรู้จักทุกข์เข้าใจให้ถูกและก็สุขได้ มูลเหตุของทุกข์ขังมีอยู่2อย่างนะ อย่างแรกเป็นกันมากคือทุกข์เพราะอยากแล้วไม่ได้ อย่างฉันอยากถูกหวย อยากร่ำอยากรวย รางวัลใหญ่ ไม่เคยเลยสักที เราดวงไม่มีทำไงได้ ไม่เคยถูกบ้างเลยหรือ ไม่เคยซื้อต้องทำใจ อย่างที่สองนี้ก็มีมาก ทุกข์เพราะไม่อยากแต่ดันได้ โรคภัยไม่อยากเป็น หลีกไม่ได้ ร่างกายไม่อยากแก่แต่ก็ยังอแก่ไม่แคร์ใคร อุปกรณ์ฟิตเนส มีอะไรบ้างรักใครไม่อยากจากแต่มันก็พลาดในตอนท้าย ยังมีทุกข์อีกหลายอย่างที่มันแตกต่างกันออกไป แต่สาเหตุมีเรื่องเดียวความอยากนั้นเชี่ยวเจ้าไวร้าย ก็ดับที่ความอยากแค่นี้ทุกข์ยากก็ดับไป เหมือนเราคันที่หัวเอามือรูปตัวคงไม่หาย พอใจเท่าที่มีแล้วพึงยินดีเท่าที่ได้ ตั้งใจในทุกอย่าง แต่อย่าคาดหวังจนทุกข์ใจ
         คำพระท่านเคยฝาก อย่าอยู่อยากอย่างจำได้ไหม ถ้าไม่อยากก็ไม่ทุกข์ ชีวิตก็สุขสบาย จริงๆนะคนเรา ถ้าไม่อยากก็ไม่ทุกข์ อยากได้นั้นได้นี้ นอนป็นทุกข์เขาเรียกว่าไม่พอ ไม่พอใจในสิ่งที่มี มีรถคันเดียวอยากได้รถอีกคัน มีบ้านหลังเดียวอย่างได้บ้านสองหลังอุปกรณ์ออกกําลังกายที่บ้าน มีเมียคนเดียวอยากได้เมียอีกคน มีจักรยานอยากได้มอเตอร์ไซต์  มีมอไซต์ก็อยากได้รถยนต์ เห็นอะไรออกมาใหม่ก็อยากได้ ตามกระแสนิยม จนไม่กำลังตัวเรา คนเราไม่รู้จักพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี เลยทำให้ทุกข์ พออยากมีก็พยายามทำให้มีโดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมา บ้างคนอยากมีขนาดหนักเป็นเพื่อแค่มนุษย์เงินเดือนที่ไม่มาก แต่เห็นคนอื่นมีหรือสินค้าออกมาใหม่ก็อยากได้ อุปกรณ์ออกกําลังกายใช้บัตรเครดิตรูด สุดท้ายสิ้นเดือนไม่มีเงินจ่ายค่าบัตรทำให้เป็นหนี้หัวโต โดยไม่ดูว่าเรามีหนี้อะไรอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นหนี้งวดรถยนต์ ค่าหอ ค่าโทรศํพท์ ค่าน้ำมันรถ จนทำให้เงินไม่พอใช้ไปสร้างหนี้อื่นๆอีกมากมาย
      สุดท้ายแล้วเราอย่างได้ไรเราต้องคิดวิเคราะห์ว่าสิ่งนั้นจำเป็นต่อชีวิตไหม ไม่ใช้ซื้อเพราะอยากได้ ไม่คิดหน้าหลังให้ดีก่อนซื้อ อย่าเอาความอยากมาทำให้เราเป็นทุกข์ที่ไม่ควรอุปกรณ์ฟิตเนส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น