วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เยือนถิ่นเก่าเมืองชาละวัน

จังหวัดนี้อาจจะฟังดูเหมือนเป็นทางผ่านของใครหลายๆคน  แต่เป็นจังหวัดที่ไม่น่าปล่อยผ่านไปเลยนะคะ อย่าไปเชื่อกับว่าจังหวัดพิจิตรนี้ ไม่มีอะไร เป็นจังหวัดหนึ่งที่หน้าค้นหามีสถานที่ท่องเที่ยวไม่แพ้ที่อื่น และจากผลการสำรวจความสุขของคนไทย จังหวัดพิจิตรเป็นจังหวัดอันดันสี่ของประเทศที่มีความสุขนะคะ
ไปเที่ยวเมืองพิจิตรกันเลยค่ะ ไม่ไกลไม่ใกล้มาก เครื่องออกกําลังกายมือสองจากกรุงเทพ 345 ประมาณ กิโลเมตร หรือใครเดินทางไปภาคเหนือหรือไปกรุงเทพแวะเข้าไปเมืองพิจิตร ไหว้พระ  เที่ยวสถานที่ต่างๆ ที่ท่องเที่ยวกันแล้วจะติดใจกลับมาอีกรอบแน่นนอนค่ะ อย่าพลาดการได้มาเยือน พิจิตร แล้วจะเสียดาย เก็บจังหวัดนี้ไว้พิจารณาสำหรับคนชอบการท่องเที่ยวให้มีโอกาสได้เปิดตาเปิดใจ และสัมผัสความน่ารักของจังหวัดเล็กๆ แห่งนี้
ถ้าเราพูด ถึงเรื่องจระเข้ เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้องชื่อแรกที่แวบในหัวก็คือชาราวัณกุมภีร์ จระเข้เลื่องชื่อแห่งเมืองพิจิตรที่สร้างตำนานจนกลายเป็นเรื่องราวประจำจังหวัด ที่มาเล่าขานสื่อออกมาเป็นตำนาน ให้ลูกหลานได้จดจำ วัฒนธรรม ประเพณีเก่าแก่โบราณ ที่ถ่ายทอดมาเป็นตัวหนังสือ อันเลื่องลือ ชาราวัณ เจ้าของตำนานจังหวัดพิจิตร เลื่องระบือมาเนิ่นนาน ไม่มีใครไม่รู้จักชาราวัณ  อยากจะเห็นตัวเป็นๆจระเข้นามว่าชาราวัณ ที่ว่ากลายร่างล่ะมนุษย์มหัศจรรย์ มาต่อสู้ หมอจระเข้นามว่าไกรทองเหตุเกิดจากเรื่องประหลาดเรื่องผู้หญิงลูกสาวเจ้าเมืองลู่วิ่งไฟฟ้าที่เกิดไปเตะตาต้องใจกุมภัณฑ์ทำให้เกิดเป็นเรื่องราว จระเข้ผู้ลือนาม  แม้ว่าเรื่องราวจะกล่าวออกมาแบบเกินจริง แม้ว่าทุกๆสิ่งเรานั้นไม่เห็นมันกับตา แต่ก็ใช่ว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นจริง การต่อสู้กับจระเข้ ถูกสร้างมาเป็นตำรา ถ่ายทอดต่อกันมาอย่างเนิ่นนานทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่มีอาจารย์ที่ลูกหลานต้องจดแม้ว่ายุคสมัยนี้เราอาจไม่มีโอกาสได้เจอกับกุมภีร์ จระเข้ตัวร้ายที่ออกมาไล่ล่าไล่กินมนุษย์ในเมืองเครื่องออกกําลังกายราคาถูก เชียงใหม่ ไทยเราอาจไม่ได้เจอหมอจระเข้ ตามลำคลองแต่อาจจะพบอยู่ที่ฟาร์มจระเข้ทั่วไป สัญชาติญาณของสัตว์มนุษย์ไม่อาจรู้ไอ้ที่ติดตามกันอยู่เรียกว่าพฤติกรรม สัญชาติญาณดิบที่หลบอยู่ภายในนั้นคือสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ไม่รู้เลย จระเข้เป็นสัตว์กินเนื้อ เชื่อดิมันกินได้หมดอย่างไม่เหลือเลย  ท่านพญากุมภีร์ท่านชาราวัณ ในเรื่องของท่านท่านสื่อสารกับเราเข้าใจท่านพูดได้ภาษาของพวกเรา แต่จระเข้ในยุคปัจจุบัน อยาได้ห้าวหาญไปพูดใกล้ๆเชียว เพราะจะไม่เหลือแม้แต่เสี้ยวให้เหลียวมอง  ตามไปพิสูจน์เรื่องราวของท่านชาราวัน ได้ที่ต้นตำนาน จังหวัด พิจิตร ผู้คนเป็นมิตรกับผู้มาเยือน ไปบูชาหลวงพ่อ เงิน ที่ศักดิ์สิทธิ์ พิสูจน์เรื่องอิทธิฤทธิ์ที่วัดบางคลาน แวะไปเที่ยวกันให้ทั่วเครื่องออกกําลังกาย ราคาถูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น