วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

คนและควาย



คนกับควายใครมีค่าคนหรือควาย คนโหดร้ายกว่าที่ควายคิด คนเป็นสิ่งมีชีวิตที่โหดร้าย คนฆ่าธรรมชาติ ตัดต้นไม้ เผาป่า ทำร้ายธรรมชาติที่สวยงามที่สร้างขึ้นมาเอง  คนฆ่าสัตว์ คนทำร้ายสัตว์ฆ่าสัตว์เพื่อนำไปขายให้ได้เงินมาประทังชีพ ฆ่าสัตว์เพื่อไปทำอาหารรับประทานให้มีชีวิตอยู่ เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้องคนฆ่าคน คนสมัยนี้พอไม่ชอบหน้ากัน มองหน้ากันเลยเกินความไม่พอใจ ขับรถปาดหน้ากันไปมา โมโห ฆ่าแกงกันเลย คนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ ดูสิสมัยนี้คนฆ่าคนยังฆ่าได้  คนลักขโมยของชิงทรัพย์กันเต็มบ้านเต็มเมือง อยากได้อยากมีเหมือนคนอื่นเขา แต่ไม่รู้จักทำงานทำการ เที่ยวลักขโมยของคนอื่นเขา คนสมัยนี้ดักปล้นคน บนสะพานลอย กระชากสร้อย กระชากกระเป๋า หนีขึ้นมอเตอร์ไซต์  ขนาดคนรักรักหนายังฆ่ากันได้ เครื่องออกกําลังกายแบบไหนดีหึงกัน ฆ่ากัน แต่ควายไม่เคยหึงควายควิดกันตายข่าคลอก เพราะเหตุควายนอกใจควาย  ควายเคยมีปล้นจี้ใครไหม  ไม่มีหรอกมีแต่คนเท่านั้นแหละ
เด็กหัวไม่ดี เรียนมีปัญหา ไม่อยากไปโรงเรียน  คนก็ด่าว่าโง่เหมือนควาย อยากโง่เหมือนควายหรือไง ไม่ตั้งใจเรียนไม่ไปเรียนหนังสือ สิ่งที่ไม่ดีอะไรคนก็โทษแต่ความ ไม่รู้จักโทษตัวเองบ้างเลย คนเอาควายมาใช้งาน ใช้ไถ่นา ให้ได้ว่านข้าว ได้ผลผลิตมาให้คนกิน แต่ความกับไม่ได้กิน เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้องกินแค่เศษหญ้าเศษฟางข้างทางคนชอบคิดควายเป็นสัตว์เดชฉานถึงเวลาที่ควายตาย ควายยังขายได้ ควายตัวไหนตายขายได้ทั้งนั้น คนตายขายให้ใคร เขาใครก็ไม่เอา เอาไปทำอะไรก็ไม่ได้ แต่ควายตายยังเอาไปขายได้นะ ขายเนื้อควายให้คนกิน ปรุงแต่งอาหารให้อร่อย เนื้อเหนียว มัน อาหารชั้นดีที่หายากในยุคสมัยนี้ เครื่องออกกําลังกายมือสองเขาควายยังขายได้ราคาแพงลิปในยุคปัจจุบัน ขายให้คนที่เก็บสะสมของเก่า หรือคนที่ชอบวงคาราบาว เก็บสละสมไว้ห้อยที่บ้าน เพื่อความเทห์ เขาควายในสมัยนี้เป็นของหายาก
งั้นเรามาสร้างความดี เราจะได้ไม่อายควายที่เป็นสัตว์ที่คนชอบว่าเปรียบเหมือนควายกัน คนเราก็สามารถสร้างคุณค่าได้ เมื่อยังมีชีวิตอยู่ มีชีวิตสร้างคุณงามความดีไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมกันเถอะ  ดีกว่าตายไปมีแต่คำติฉินินทา บางคนอยู่เหมือนตาย ไม่สร้างคุณค่าความดีให้ตัวเอง บางคนตายเหมือนยังอยู่ มีชื่อเสียงควายเป็นสัตว์ที่อดทนและเก่ง ควายอดทนต่อแดดฝน ทำงานเวลาอากาศร้อน แบกของ ลากของหนักได้โดยไม่บ่นสักคำเลยนะคะเครื่องออกกําลังกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น